Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Đây là 5 điều Mourinho cần phải làm nếu muốn tự cứu lấy mình

Dưới đây là 5 bài học của người tiền nhiệm vô cùng hữu ích dành cho Mourinho tại Manchester United.



Sự khiêm tốn

Alex Ferguson giành 38 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp cầm quân nhưng chưa bao giờ ông nhắc đến hay tự hào quá mức về chiến công của mình. Nhà cầm quân người Scotland luôn nhận sai cũng như chịu trách nhiệm khi đội nhà thua cuộc. Không những vậy, cựu HLV MU còn biết cách kiểm soát phòng thay đồ lẫn phát ngôn trước công chúng.

Còn Mourinho, ông luôn tự mãn và khoe khoang về những hào quang trong quá khứ. Chưa kể, ''Người đặc biệt'' rất thích công khai chỉ trích, đổ tội lên học trò. Ngoài ra, chiến lược gia người Bồ Đào Nha còn thiếu tôn trọng các đồng nghiệp khi không ngừng mỉa mai, châm chích đối phương trước mỗi trận đấu. Mou thiếu sự khiêm nhường để quản lý phòng thay đồ cũng như có được sự kính nể từ các đội bóng khác. Đây là điều Mou cần nhất nếu muốn cải thiện ket qua bong da anh của Quỷ Đỏ.

Kết hợp giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm

Suốt sự nghiệp cầm quân, Alex Ferguson luôn chủ trương phát triển lứa cầu thủ trẻ. Dù sở hữu nhiều ngôi sao đình đám trong đội hình, ông vẫn tạo cơ hội tốt nhất cho các tài năng trẻ ra sân. Nhà cầm quân người Scotland hiểu rằng họ chính là tương lai sau này của đội nhà.

Về phía Mourinho, ông không hề có động thái tin tưởng lứa cầu thủ trẻ. Việc Martial, Rashford ngày một sa sút chính là bằng chính hùng hồn nhất. ''Người đặc biệt'' không biết cách dung hòa giữa tuổi trẻ và kinh nghiệm. Ông muốn chiến thắng dựa trên đội hình siêu sao đình đám thay vì tạo cơ hội cho nhiều tài năng trẻ phát triển.

Am hiểu về thị trưởng chuyển nhượng

Alex Ferguson luôn thể hiện sự am hiểu vượt bậc trong công tác chuyen nhuong. Ngài ''Máy sấy tóc'' sẵn sàng bỏ số tiền kỷ lục ở Anh để chiêu mộ một trung vệ khi cần thiết. Không phải bản hợp đồng nào của ông cũng thành công rực rỡ, song, Sir biết MU thiếu gì và không bao giờ để bỏ lỡ các mục tiêu trong kế hoạch.

Đó là trường hợp với De Gea và Cristiano Ronaldo. Chiến lược gia huyền thoại của "Quỷ đỏ" không kỳ kéo bất cứ đồng nào để có được vì ông biết họ sẽ giúp đội nhà đi lên. Kể cả việc mang Robin Van Persie bất chấp những nghi ngờ cũng là quyết định tuyệt vời của Ferguson.


Về phía Mourinho, vừa tới Old Trafford, ông lập tức gây ấn tượng với bản hợp đồng bom tấn Paul Pogba. Sau đó hàng loạt mục tiêu tiềm năng cập bến MU: Bailly, Lindelof, Mkhitaryan và Sanchez. Nhưng không có bất cứ cái tên nào tỏa sáng. ''Người đặc biệt'' không biết cách khai thác tài năng và cũng không biết các ngôi sao muốn gì. Quan trọng nhất, ông cũng không biết ai phù hợp cho lối chơi đội nhà.

Sự tin tưởng từ các cầu thủ

Mọi cầu thủ dưới thời thời Ferguson đều dành sự tôn trọng, yêu mến với chiến lược gia người Scotland. Ngài ''Máy sấy tóc'' chưa bao giờ đòi hỏi nhưng các ngôi sao vẫn muốn thể hiện điều đó vì lối sống, cách đối nhân xử thế của ông.

Không những vậy, Alex Ferguson luôn che chở, dạy dỗ các học trò một cách thân tình. Chưa bao giờ, truyền thông, báo chí nghe được lời phàn nàn của ông về các cầu thủ trong mọi trường hợp. Trong khi đó, Mourinho tạo sự cách biệt và quá cứng rắn trong việc quản lý phòng thay đồ. Ông tự tạo khoảng cách, thiếu liên kết với các cầu thủ. Từ đó, chẳng có bất cứ sự tin tưởng nào dành cho ông từ hàng loạt ngôi sao.

Bóng đá giải trí

Một lý do khiến MU trở thành đội bóng được yêu thích nhất thế giới là vì họ chơi thứ bóng đá tấn công hấp dẫn, giải trí. CLB không phải lúc nào cũng đsố 1 nhưng luôn khiến cổ động viên phấn khích vì lối chơi công hiến, bùng nổ. Chính điều đó đã làm nên thương hiệu MU dưới thời Alex Ferguson.

Mourinho, thật đáng buồn, ông đang từng bước đánh mất bản sắc của "Quỷ đỏ". Chiến lược gia Bồ Đào Nha chủ trương phòng ngự tiêu cực, dựng xe buýt, thậm chí các cầu thủ còn không biết tấn công. Chưa kể, ông còn biến MU từ ông lớn Premier League trở thành kẻ dễ bị bắt nạt và CLB nào cũng có thể đả bại được.