Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

U23 đánh thức đân tộc nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng

Như chúng ta đã  biết thì kỳ tích của U23 Việt Nam ở Vòng Chung Kết U23 châu Á đã khiến cả thế giới phải ngả mũ. Truyền thông trong nước và quốc tế đều dành những lời có cánh để nói về hành trình kỳ diệu của thầy trò Park Hang Seo.

Dù không thể dành chức vô địch, nhưng với việc lọt vào đến trận chung kết, chỉ để thua U23 Uzbekistan ở những giây cuối cùng, U23 Việt Nam vẫn làm nức lòng người hâm mộ và làm rung động hơn 90 triệu trái tim của nhân dân Việt Nam.

U23 đánh thức đân tộc nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng

Hơn thế nữa, như nhan dinh bong da hom nay thì những chiến binh U23 Việt Nam đã cho người hâm mộ được tận hưởng hạnh phúc, tràn ra đường ăn mừng chiến thắng. Từ người già, trẻ nhỏ, không phân biệt giàu, nghèo, không quen biết, nhưng họ vẫn dành cho nhau những cái bắt tay, cái ôm thắm thiết và hô vang “Việt Nam vô địch”.

Với chuyện cổ tích trên đất Trung Quốc, U23 Việt Nam đã viết nên trang sử mới cho bóng đá nước nhà, cũng như khu vực Đông Nam Á. Có Một điều mà những tuyển thủ của chúng ta làm được nhiều hơn thế. Đó là việc đánh thức tình yêu bóng đá đã “ngủ quên” bấy lâu nay của người hâm mộ và tinh thần đoàn kết của người Việt Việt Nam.

Đừng để mình ngủ quên

Gây tiếng vang lớn ở Vòng Chung Kết U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam không chỉ là người hùng đối với người hâm mộ bóng đá nước nhà mà còn là những người hùng của bóng đá khu vực Đông Nam Á.

Các chiến binh của thầy Park đã tiếp thêm sức mạnh cho những đội bóng còn lại của khu vực, nhìn vào đó làm tấm gương, để phấn đấu, phát triển và tự tin hơn mỗi khi tranh tài ở sân chơi châu lục.



U23 Việt Nam không dành chức vô địch, nhưng với thực lực của mình, việc dành được ngôi vị Á quân đã là thành công. Và có thể nói thầy trò Huấn Luận Viên Park Hang Seo đang đứng trên đỉnh cao của danh vọng, điều mà trước khi sang Trung Quốc tranh tài, họ không dám mơ đến.

Đạt được thành tích cao đã khó, nhưng để bảo vệ nó còn khó hơn. Chúng ta chưa bàn đến việc U23 Việt Nam có thể tái hiện được thành tích này ở Vòng Chung Kết U23 châu Á 2020 hay không, vì từ nay đến thời điểm đó vẫn còn tận 2 năm nữa. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sau khi đã đánh thức tinh thần yêu bóng đá, tinh thần đoàn kết của dân tộc, điều cần làm của U23 Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung là không để mình ngủ quên trên chiến thắng.

Bởi vì, từ giờ đến cuối năm, bóng đá nam của chúng ta sẽ tham dự 2 đấu trường nữa là ASIAD 2018 và Liên Đoàn Bóng Đá Đông Nam Á Cup 2018. Nếu tự tin thái quá sau những gì đã làm ở Vòng Chung Kết U23 châu Á 2018, cho rằng bóng đá của chúng ta đã đạt trình độ châu lục là Một sai lầm lớn. Không thể phủ nhận là bóng đá Việt Nam đã có sự tiến bộ cả về chất và lượng trong những năm qua, nhưng cần phải thẳng thắn nhìn nhận, bóng đá Malaysia và Thái Lan còn phát triển với quy mô lớn hơn và nhanh hơn.

Với U23 Malaysia - đội bóng này xuất sắc dành vé vào tứ kết U23 châu Á 2018, khi thắng U23 Saudi Arabia. Thậm chí họ là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên làm được điều này. Tuy nhiên, do thiếu may mắn nên đội bóng này đã thua 1-2 trước U23 Hàn Quốc ở tứ kết.

Còn với Thái Lan, thất bại ở Vòng Chung Kết U23 châu Á 2018 có thể coi là tai nạn của đội bóng xứ Chùa Vàng. Thi đấu tốt, nhưng do bị xà ngang từ chối kết quả nên họ thua U23 Triều Tiên 0-1 trận ra quân. Sau đó, họ gục ngã trước U23 Nhật Bản ở những giây cuối cùng ở lượt đấu thứ II nên mới bị loại sớm.

Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan, Malaysia và Indonesia vẫn là những đối phương đáng gờm của bóng đá Việt Nam. Vì vậy, chỉ cần lơ đãng chúng ta sẽ lại chết chìm dưới “ao làng” như SEA Games 29. Lúc đó, bức tranh của bóng đá Việt Nam sẽ trở lại gam màu xám.

Trở lại với những tuyển thủ U23 Việt Nam, những người đã lập kỳ tích ở Vòng Chung Kết U23 châu Á 2018. Xuân Mạnh, Văn Đức, Tiến Dũng hay Quang Hải sẽ có tiền thưởng để giúp bố mẹ trả nợ. Cuộc sống cũng như sự nghiệp sẽ bước sang Một trang mới.

Nhưng để cuộc sống, sự nghiệp bước sang trang mới với thành công và ánh hào quang, thì những tuyển thủ của chúng ta phải nghe lời Huấn Luận Viên Park Hang Seo là chỉ được vui nốt hôm nay thôi và phải nhìn về tương lai phía trước.

Hiện tại, đa số những cầu thủ gây tiếng vang lớn ở Vòng Chung Kết U23 châu Á 2018 đều chưa có suất đá chính ở câu lạc bộ. Ngay như “người nhện” Tiến Dũng cũng chưa có suất bắt chính ở câu lạc bộ FLC Thanh Hóa.

Để sự nghiệp được thăng tiến, những cầu thủ U23 Việt Nam cần phải nỗ lực rèn luyện, phấn đấu thì mới có thể nằm trong đội hình xuất phát. Các tuyển thủ của chúng ta hãy về câu lạc bộ với tinh thần ham học hỏi và cầu thị, chứ đừng về đó với tư tưởng của những “ngôi sao”.

Trong quá khứ,theo kq bong da thì bóng đá Việt Nam cũng sản sinh ra nhiều lứa cầu thủ trẻ tài năng, nhưng do được nuông chiều và bản thân những cầu thủ không tu dưỡng đạo đức, rèn luyện nên sự nghiệp đã đi xuống vực sâu, thậm chí có những cầu thủ phải dính vào vòng lao lý.

Bởi vậy, những tuyển thủ U23 Việt Nam hãy xem kỳ tích ở Vòng Chung Kết U23 châu Á 2018 là bước đệm trong sự nghiệp của mình, là chiến công đầu đời, đừng coi đó là đỉnh cao của danh vọng mà thỏa mãn, tự mãn, để rồi ngủ quên và chìm vào dĩ vãng.