Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Joe Hart bị Pep hất cẳng không chỉ là một lần


Premier League với sự đổ bộ của các siêu HLV trên băng ghế chỉ đạo, sẽ là thách thức, thậm chí "báo động đỏ" cho các niềm tự hào của người Anh. Joe Hart (bị Pep hất cẳng) mới chỉ là điển hình đầu tiên...

Chuyện Joe Hart và đôi chân "không ngoan"


Tại Etihad, thủ thành Joe Hart như huyền thoại sống, một biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ của Man City trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, thời gian của Hart tại "ngôi nhà thứ hai" đang chỉ còn tính bằng ngày, khi Pep Guardiola cương quyết gạt anh ra khỏi kế hoạch thi đấu.
Vì sao đường đường là thủ môn số 1 tuyển Anh, với 10 năm chinh chiến tại Premier League cùng nhiều danh hiệu lớn nhỏ, Joe Hart lại bị đối xử phũ phàng như vậy?


Theo Pep, vấn đề đơn thuần nằm ở khía cạnh chuyên môn. Trong triết lý bóng đá của nhà cầm quân người Tây Ban Nha, ông cần một "sweeper keeper", kiểu thủ môn có thể chuyền bóng bằng chân tốt, khi cần có thể lao lên đá như một trung vệ thòng giống Manuel Neuer.

Nên khi đánh giá về con người, Joe Hart không phù hợp với tiêu chí mà Pep đặt ra. Thay vào đó là Claudio Bravo, bản hợp đồng trị giá 17 triệu bảng đến từ Barcelona.

Thống kê chỉ ra rằng, Bravo là mẫu thủ thành chơi bóng bằng chân tốt hơn hẳn Joe Hart - người chỉ chuyên phá lên với những cú đá dài quá nửa sân.

Ba mùa giải gần đây, Joe Hart chỉ tung ra 562 đường chuyền ở khoảng cách ngắn (30m), trong khi con số này với Bravo là 1310. Trái lại, số đường phát bóng dài của Joe Hart là 1674, còn Bravo ít hơn (1363).

Xét về độ chính xác, những đường chuyền ngắn của Bravo 99% tìm đến đúng địa chỉ. Joe Hart thấp hơn một chút, khoảng 97%. Tuy nhiên, nếu "soi" vào các lần chuyền dài, tỷ lệ chính xác ở Joe Hart rất thấp (33%), còn Bravo 49%.

Chuyện Joe Hart bị Pep "bỏ rơi" gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều tuyển thủ Anh khác, khi họ phải đối diện với những HLV mới cứng rắn như Mourinho, Conte hay Jurgen Klopp.